Cách khóa file excel đơn giản

Cách khóa file excel đơn giản

File Excel của các bạn chứa nhiều dữ liệu quan trọng và bạn muốn khóa file Exel để có thể bảo vệ nó. Vậy các bạn đã biết cách đặt mật khẩu chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Techcare Đà Nẵng về cách khóa file excel đơn giản. 

>>Xem thêm:

Cách lọc trùng trong excel nhanh chóng

Cách giãn dòng trong Excel đơn giản nhất

Cách khóa file excel

Để thực hiện khóa file excel có hai cách thực hiện như sau:

  • Cách 1

Bước 1: Để đặt mật khẩu cho file Excel, các bạn chọn vào File -> sau đó chọn vào Info -> tiếp đến chọn Protect Workbook -> tiếp tục chọn vào Encrypt with Password.

File -> Info -> Protect Workbook -> Encrypt with Password

Bước 2: Khi màn hình xuất hiện hộp thoại Encrypt Document (mã hóa tài liệu), thì các bạn nhập mật khẩu bảo vệ mà mình muốn tạo cho file Excel trong ô phía dưới Password và nhấn vào OK.

Nhập mật khẩu bảo vệ mà mình muốn tạo cho file Excel trong ô phía dưới Password và nhấn vào OK

Bước 3: Tiếp theo ở hộp thoại Confirm Password (xác nhận mật khẩu), thì các bạn thực hiện nhập lại mật khẩu mà mình đã đặt trước đó vào ô phía dưới Reenter password và sau đó nhấn OK.

Nhập lại mật khẩu mà mình đã đặt trước đó vào ô phía dưới Reenter password và sau đó nhấn OK

Sau khi thiết lập xong mật khẩu các bạn cần lưu những thay đổi lại. Như vậy mỗi khi các bạn mở file thì Excel sẽ yêu cầu nhập mật khẩu. Và các bạn cần nhập đúng mật khẩu để mở được file.

Mỗi khi các bạn mở file thì Excel sẽ yêu cầu nhập mật khẩu

  • Cách 2

Bước 1: Để khóa file excel các bạn chọn vào File -> sau đó chọn vào Save As -> tiếp đến Browse hay chọn phím F12 để có thể mở cửa sổ Save As.

Chọn vào File -> sau đó chọn vào Save As -> tiếp đến Browse

Bước 2: Khi cửa sổ Save As hiển thị, các bạn chọn vào vị trí lưu file Excel, tiếp nữa đặt tên file Excel ở trong mục File name. Các bạn tiếp tục chọn vào Tools -> General Options.

Đặt tên file Excel ở trong mục File name. Các bạn tiếp tục chọn vào Tools -> General Options

Bước 3: Khi xuất hiện hộp thoại General Options trên màn hình, các bạn tạo mật khẩu cho file Excel bằng cách nhập mật khẩu vào trong ô Password to open nếu như muốn tạo mật khẩu để có thể mở file. Còn nhập mật khẩu vào trong ô Password to modify nếu bạn muốn tạo mật khẩu để có thể sửa đổi file Excel. Các bạn cũng có thể tạo cả hai mật khẩu nếu như bạn mình. Tiếp theo nhấn vào OK.

Nhập mật khẩu vào 2 ô

Khi màn hình xuất hiện hộp thoại Confirm Password – Reenter password to proceed thì các bạn nhập lại mật khẩu mà mình đã nhập vào ô Password to open và tiếp tục nhấn vào OK.

Nhập vào ô Password to open và tiếp tục nhấn vào OK

Khi hộp thoại Confirm Password – Reenter password to modify xuất hiện trên màn hình, các bạn nhập lại mật khẩu mà mình đã nhập trong ô Password to modify và sau đó nhấn OK để xác nhận.

Nhập trong ô Password to modify và sau đó nhấn OK để xác nhận

Tiếp theo các bạn nhấn chọn vào Save để lưu lại file.

Nhấn chọn vào Save để lưu lại file

Bước 4: Như vậy khi các bạn muốn mở file Excel thì cần phải nhập mật khẩu vào.

Muốn mở file Excel thì cần phải nhập mật khẩu vào

Nếu các bạn đặt mật khẩu ở ô Password to modify, thì các bạn sẽ nhận được thông báo nhập mật khẩu như hình dưới. Nếu như các bạn chỉ muốn đọc file mà không cần chỉnh sửa thì hãy chọn vào Read Only. Còn khi muốn chỉnh sửa file thì các bạn chỉ cần nhập mật khẩu chính xác.

Chỉ muốn đọc file mà không cần chỉnh sửa thì hãy chọn vào Read Only

Cách xóa mật khẩu file Excel

Để xóa mật khẩu và password đã đặt cho file Excel trước, thì các bạn cần phải nhập mật khẩu để có thể đăng nhập vào file Excel. Sau đó trên file Excel các bạn chọn vào File -> tiếp đến chọn vào Info -> tiếp tục chọn vào Protect Workbook -> click chọn vào Encrypt with Password.

File -> Info -> Protect Workbook -> Encrypt with Password

Trong hộp thoại Encrypt Document, các bạn xóa những ký tự trong ô dưới phần Password và chọn vào OK là xong.

Xóa những ký tự trong ô dưới phần Password và chọn vào OK là xong

Cách khóa file excel cho từng sheet

Nếu các bạn không muốn khóa toàn file excel thì cũng có thể khóa từng sheet một. Các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Trước tiên mở hộp thoại Protect Sheet.

Cách 1: Mở sheet mà các bạn cần đặt mật khẩu, chọn vào thẻ Review -> sau đó chọn vào Protect Sheet.

Chọn vào thẻ Review -> sau đó chọn vào Protect Sheet

Cách 2: Nhấn chuột phải vào tên Sheet ở ngay phía dưới và chọn vào Protect Sheet.

Nhấn chuột phải vào tên Sheet ở ngay phía dưới và chọn vào Protect Sheet

Bước 2: Khi hộp thoại Protect Sheet xuất hiện trên màn hình, các bạn nhập mật khẩu vào ngay ô phía dưới Password to unprotect sheet (có nghĩa mật khẩu mở khóa sheet) trong phần Allow all users of this worksheet to (có nghĩa cho phép tất cả mọi người dùng của trang tính này). Các bạn chỉ cần lựa chọn những thuộc tính khóa sheet mà mình muốn bảo vệ. Sau đó nhấn vào OK.

Nhập mật khẩu vào ngay ô phía dưới Password to unprotect sheet trong phần Allow all users of this worksheet to

Bước 3: Khi xuất hiện hộp thoại Confirm Password, các bạn chỉ cần nhập lại mật khẩu của mình vào ô phía dưới Reenter password to proceed -> tiếp đến nhấn vào OK.

Nhập lại mật khẩu của mình vào ô phía dưới Reenter password to proceed -> tiếp đến nhấn vào OK

Như vậy các bạn vẫn có thể xem Sheet của mình nhưng sẽ không thực hiện được những thao tác như đã lựa chọn bảo vệ ở bước 2 nếu như không nhập đúng mật khẩu. Để mở khóa bảo vệ sheet thì các bạn nhấn chuột phải của mình vào tên sheet -> tiếp nữa chọn vào Unprotect Sheet hay chọn Review -> tiếp theo nhấn vào Unprotect Sheet.

Nhấn chuột phải vào tên sheet -> Unprotect Sheet hay chọn Review -> Unprotect Sheet

Khi hộp thoại Unprotect Sheet xuất hiện, các bạn nhập mật khẩu bảo vệ vào trong ô Password và nhấn vào OK.

Nhập mật khẩu bảo vệ vào trong ô Password và nhấn vào OK

Để xóa mật khẩu bảo vệ sheet thì các bạn thực hiện thao tác mở khóa sheet và nhấn vào tổ hợp phím Ctrl + S để lưu file lại.

Các bạn tham khảo ngay: Cách sửa lỗi file excel bị mất định dạng sau khi lưu và đóng lại

Như vậy bài viết vừa rồi Techcare Đà Nẵng đã chia sẻ đến các cách khóa file excel cũng như cách khóa sheet để bảo vệ tốt những tài liệu của mình. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Bài viết liên quan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...